วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สังคมชนบท



ในวันหนึ่เมื่ครั้งที่ผมยังเป็นเด็กเคยมีเหตุการหรือการละเล่นที่คุณเคยผ่านหูผ่านตากันบ้างหรือป่าว ผมโตมาในสังคมชนบทไม่สังคมที่ค่อนข้างลำบาก การคมนาคมการแพทย์ยังทำได้ลำบาก เนื่องจกตอนนั้นมีแต่เอพียงอย่างเดียวที่สามารถเข้าถึงสังคมของพวกเราได้ ตอนนั้นถือได้ว่าสังคมชนบทค่อนข้างน่าอยู่ในสายตาผม เป็นอะไรที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน ไม่มีคิดเล็กคิดน้อย ใครมีแกงใครมีของกินอะไรเราก็มาแบ่งปันกัน ขโมยขโจรก็ไม่มี สิ่งแวดล้อมยังคงเหมือนเดิม อากาศยังคงบริสุทธิ์ ตื่นเช้ามาทุกคนรีบไปทำมาหากิน เทคโนโลยีต่างๆก็ยังคงมีบทบาทน้อยและมีราคาสูง กระเป๋ากล้อง สิ่งของบางอย่างเราก็ไม่มีปัญญษซื้อหรอก ยกตัวอย่างเช่น กล้อง, กระเป๋า กล้อง lowepro, มอเตอร์ไซต์, รถยนต์ เป็นต้น ซึ่งสิ่งของเหล่านี้ล้วนแต่หาจากสังคมชนบทแถวบ้านผมไม่ได้เลย แต่ในทางกลับกันสังคมเมืองก็ไม่มีในสิ่งที่สังคมชนบทมีเหมือนกัน การเป็นสังคมชนบทนั้นในสายตาผมแสนสุขใจเมื่อตื่นเช้ามาคุณจะพบกับอากาศบริสุทธิ์ มีเสียงสัตว์ เสียงนกร้องในตอนเช้า ไปไหนมาไหนก้ไม่มีค่าใช้จ่าย เราสามารถที่จะเก็บผักเก็บหญ้ามากินได้ ซึ่งต่างจากสังคมเมืองที่ทุกอย่างก้าวล้วนแต่มีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญอย่างมากที่เราหาได้ในสังคมชนบท แต่ไม่สามารถหาได้สังคมเมืองนั้นก็คือ น้ำใจไมตรีที่มีให้ต่อกันนั้นเอง ซึ่งสังคมเมืองปัจจุบันนี้ล้วนแต่ใส่หน้ากากเข้าหากันทั้งนั้น จะไว้ใจใครแต่ละคนนั้นยาก เพราะเค้าจะนึกถึงผลประโยชน์ส่วนตัวมาก่อนเสมอมันก็เหมือน กระเป๋ากล้องราคาถูก และราคาแพง ลักษณะการใช้งานก็ไม่ต่างกัน แค่บางคนยึดติดกับชื่อเสียงหรือยี่ห้อของมันมากกว่า มันก็ลักษณะเดียวกันกับการสวมหัวโขนเข้าหากันนั้นเอง ทุกอย่างมันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้ล้วนแต่ต้องมีอะไรแลกมาทั้งนั้น ไม่มีอะไรแลกมาฟรีฟรีหรอก เวลาเราอยากได้ กระเป๋ากล้อง canon เราก้ต้องเอาเงินไปแลกเค้ามา หรือเวลาเราอยากได้เงินเราก็ต้องเอาแรงงานกับเวลาไปแลกเค้ามา ถ้าเราอยากได้เวลากับการพักผ่อนเราก็ต้องเอาเม็ดเงินกับสิทธิ์ไปแลกเค้ามา อย่างนี้เป็นต้น  ดังนั้นผมคิดว่าบางครั้งเราควรเลือกตัดสินใจกับสิ่งที่คิดว่ามันถูกต้อง และสิ่งที่เราคิดว่ามันถุกต้อง สิ่งนั้นจะต้องไม่ไปเบียดเบียดคนอื่น และทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนกับการกระทำนั้นด้วย และในบางครั้งเราควรจะรู้จักแบ่งปัน เพราะการแบ่งปันจะช่วยให้สังคมของเราน่าอยู่มากขึ้น เราอย่าคิดที่จะรอให้คนอื่นให้ของขวัญ ถ้าหากเราไม่รู้จักให้คนอื่นก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น