วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

บทเรียนที่ 12



นับตั้งแต่เริ่มหัดถ่ายรูปมาก็มีอีกหนึ่งช่วงชีวิตที่เริ่มเปลี่ยนถบว่าเปลี่ยนยุคเปลี่ยนแบบกันเลยทีเดียวซึ่งสิง่ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนั้นก็คือ การรู้สึกอึดอัดในการใช้เลนส์ช่วงหนึ่ง ซึ่งก่อนหน้านีผมมีเลนส์ซุมเพียงเลนส์เดียวซึ่งเวลาถ่ายแต่ละครั้งค่อนข้างไกล กว่าจะถ่ายได้ถ่าย ถ้าหากมีอะไรมาบังด้านหน้าก็จะไม่สามารถถ่ายได้ มันจึงเป็นอุปสรรค์หนึ่งในการถ่ายงาน อันตัว กระเป๋า กล้อง dslr ที่ว่าหนักแล้วเมื่อเจอเลนส์ซูมกับกล้องเรียกว่าไปกันใหญ่ เพราะเหตุนี้เราจึงอยากจะหาสิ่งใหญ่เข้ามาเพิ่มมุมมองในการถ่ายภาพ และในใจตอนนั้นมีทางเลอกอยู่สองตัวเลือกนั้นก็คือ เลนส์มุมกว้าง กับเลนส์ช่วงธรรมดา ผมตัดสินใจเลือกอยู่นานว่าที่จริงแล้วผมต้องการอะไรกันแน่ สิ่งที่ได้ตัดสินใจในวันนั้นหลังจากทำการศึกษาและถามตัวเองเรียบร้อย ผลก็ออกมาว่าผมเลือกเลนส์ช่วงมุมมกว้าง เพราะมันสามารถรับงานได้และอีกส่วนหนึ่งคือมันให้มุมมองที่แปลกตาและไม่เหมือนใคร เพราะเลนส์ช่วงกว้างเป็นเลนส์ที่ถ่ายสนุกเหมาะแก่การนำมาถ่ายรับจ้างมากมาก และก็เหมือนเคยกล่อนที่จะรับสมาชิกใหม่มาต้องสำรวจก่อนว่า กระเป๋า กล้อง canon สามารถบรรจุลงไปได้ไม ถ้าบรรจุลงไปได้ก็ไม่มีปัญหา ซึ่งหลังจากที่สำรวจเสร็จก็สรุปว่าไม่มีปัญหา ก็เลยออกตามหามือสองอีกอย่างเลยสำหรับเลนส์รอบนี้ที่ได้มาต้องขอขอบคุณรุ่นพี่ที่อยู่ที่กรุงเทพที่ช่วยเป็นธุระจัดการมาให้สำหรับมูลค่ารอบนี้ผมจำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ และผมก็ได้มันมาสมใจกับที่รอคอย สำหรับเลนส์ตัวนี้ตอนซื้อมาแรกแรกไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แต่พอมีอยู่วันหนึ่ง ในระหว่างที่ถ่ายเกิดปัญหาแล้วครับแต่ยังดีที่วันั้นมาเสียเอาตอนเสร็จงานพอดี รู้สึกว่าจะเป็นที่ไดอะแกรมของกล้องเสีย ในวันที่ส่งกล้องไปซ่อมที่ศูนย์ที่กรุงเทพ พูดถึงน้ำตาจะไหนเมื่อช่างบอกราคาค่าซ่อมมา กระเป๋ากล้อง  ประมาณห้าหกพัน แล้วผมจะเอาเงินจากไหนไปจ่ายค่าซ่อมว่ะเนี่ย เที่ยวนี้เดือดร้อนไปยังเงินเก็บอีก ดูวี่แววแล้วงานนนี้น่าจะได้กินข้าวกับน้ำปลาไปอีกหลายสัปดาห์ หลังจากที่ส่งลูกน้อยหอยสังข์เข้าโรงพยาบาลผมก็ได้แค่แบก กระเป๋า กล้อง lowepro กลับไปอย่างกระเป๋าเบาเบา และทำได้เพียงรอคอยว่าเมื่อไหร่เจ้าเลนส์ช่วงกว้างของผมเมื่อไหร่จะซ่อมเสร็จ เพราะตอนนั้นใกล้จะถึงวันถ่ายภาพที่เค้าว่าจ้างไว้แล้วด้วย ผมนับวันรอบที่เมื่อไหร่จะมีสายดทรศัพท์จากบริษัทแคนอนแห่งประเทศไทยโทรมาบอกว่าเลนส์ทำการซ่อมเสร็จเรียบร้อยแล้วและกำลังจะจัดส่ง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น